Thursday, January 10, 2013

Ông 70 bị lừa vì ham cưới vợ 15 tuổi

Cali Today News - Một người đàn ông 70 tuổi người nước Ả Rập Saudi vừa cưới được cô vợ 15 tuổi nhưng chưa kịp tận hưởng hạnh phúc thì lại kiện gia đình vợ ra tòa vì tội lừa đảo.
Trả lời phỏng vấn CNN, người đàn ông dấu tên này cho biết ông tưởng cô gái này đã 25 tuổi chứ không phải 15, và để cưới được vợ, ông đã phải giao cho nhà vợ số hồi môn trị giá 20 ngàn đô, nhưng ngay khi sau đám cưới cô gái đã gây gỗ với ông và bỏ về nhà bố mẹ, khiến ông cảm thấy bị lừa đảo.

Cô gái này người làng Al-Hurath tỉnh Jizan sát biên giới nước Yemen, có mẹ là người Saudi nhưng cha là người Yemen. Ở đất nước này không có luật lệ quy định về tuổi tác thành hôn nhưng khi sự việc ra ánh sáng, ủy hội bảo vệ nhân quyền tại địa phương rất phẫn nộ và đã cử nhân viên điều tra của hội đến tận tòa án Al-Hurath và cũng với ý định sẽ giúp đỡ gia đình cô gái về mặt pháp lý và những vấn đề khác nếu cần thiết. Tuy nhiên bà Suhaila Zein Albedin, giám đốc ủy ban bảo vệ nhân quyền đã lên tiếng cho rằng điều sai lầm không chỉ là sự chênh lệch tuổi tác mà nó còn nói lên tính cách mua bán con chứ không phải là cưới vợ.

Theo bà, cha mẹ cô gái phải chịu trách nhiệm về điều này. Những người trong ủy hội cũng đề nghị đạo luật phải được tòa án cho phép nếu kết hôn dưới 18 tuổi. Những nhà hoạt động tích cực bảo vệ nhân quyền thì nhất quyết chống lại việc tảo hôn, cho rằng đây là một hình thức đối xử bất công với các em gái, chẳng khác nào dụ dỗ đưa họ vào một thiên đường giả tạo. Hiện nay hằng năm trên thế giới vẫn còn có khoảng hơn 50 triệu đám cưới tảo hôn, như báo Cali Today đã đưa tin về đám cưới của người đàn ông 40 tuổi với em bé 11 tuổi ở miền quê Afghanistan hồi tháng tám vừa qua, và cô bé đã rất ngây thơ cho biết em buồn vì không còn được tiếp tục đi học, một chuyện mà em rất yêu thích.
Phước An
____________

No comments:

Post a Comment